Sáng kiến kinh nghiệm

Thứ năm - 29/12/2016 10:51
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH OAITrường THCS Xuân DươngSÁNG KIẾN KINH NGHIỆMTên đề tài :" Một số biện pháp nâng cao tỷ lệ học sinh khối 9 trường THCS Xuân Dương thi đỗ vào lớp 10 THPT " Chuyên ngành : Quản lí Họ tên : Trần Trung Thành Chức vụ : Phó hiệu trưởng Đơn vị: Trường THCS Xuân Dương Thanh Oai - Hà NộiThanh Oai tháng 4/2016SƠ YẾU LÍ LỊCH:- Họ và tên : Trần Trung Thành- Ngày, tháng, năm sinh: 03 - 03 - 1976- Năm vào ngành : 1997- Chức vụ : Phó hiệu trưởng- Đơn vị công tác : Trường THCS Xuân Dương-Thanh Oai-Hà Nội- Trình độ chuyên môn: ĐHSP Toán - Hệ đào tạo : Chính qui- Môn dạy : Toán 9 - Chính trị : Trung cấp- Trình độ ngoại ngữ : Tiếng Anh A===== *** =====BẢN KÍ HIỆU VIẾT TẮT :Giáo dục và đào tạoPhương pháp dạy họcCông nghệ thông tinGiáo viênHọc sinhTrung học cơ sởCơ sở lí luậnĐồng chíCơ sở vật chấtCán bộ, giáo viên , nhân viên GD & ĐTPPDHCNTTGVHSTHCSCSLLđ/cCSVCCB-GV-NVMỤC LỤC :Mục Trang+ Bản kí hiệu viết tắt+ Phần1 - Mở đầu+ Phần 2 - Nội dung- Chương 1 : Cơ sở lí luận và thực tiễn- Chương 2 : Các biện pháp+ Phần 3 - Kết luận và đề xuất ý kiến 35679Tên đề tài : " Một số biện pháp nâng cao tỷ lệ học sinh khối 9 trường THCS Xuân Dương thi đỗ vào lớp 10 THPT " Phần 1 : Mở đầu1. Lí do chọn đề tài : - Trong những năm gần đây, mặc dù chất lượng giáo dục của xã Xuân Dương nói chung và của trường THCS Xuân Dương nói riêng có phần đi lên đáng kể. Theo đánh giá chủ quan thì trường THCS Xuân Dương phát triền mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ, phong trào và chất lượng mũi nhọn. Song điều đáng nói ở đây là chất lượng đại trà, đặc biệt là chất lượng học sinh thi vào lớp 10 hàng năm còn quá khiêm tốn. Điều này khiến bản thân tôi cũng như nhiều giáo viên trong trường không khỏi băn khoăn, suy nghĩ với mong muốn tìm ra được giải pháp nào đó giúp học sinh khối 9 của trường thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả như ý. - Sau khi được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng trường lớp, đến năm học 2015 - 2016 này cơ bản nhà trường có đủ các hạng mục cơ bản phục vụ dạy và học ở mức tối thiểu. Vì vậy với suy nghĩ bản thân, vai trò là phó hiệu trưởng - phụ trách CSVC thiết nghĩ không có lý do gì để chất lượng học sinh khối 9 thi vào lớp 10 chỉ dừng lại ở mức như những năm qua. Chính vì vậy tôi cố gắng tìm mọi cách , đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh khối 9 thi vào lớp 10 THPT. 2. Mục đích : Trên cơ sở nghiên cứu những yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch chuyên môn và tình hình thực tế của trường , đề tài nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh khối 9 thi vào lớp 10 THPT.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu : 3.1 - Khách thể : Quản lí quá trình ôn thi vào lớp 10 THPT của học sinh khối 9 Trường THCS Xuân Dương - Thanh Oai - Hà Nội 3.2 - Đối tượng : Các biện pháp đưa ra giúp giáo viên và học sinh khối 9 dạy và học ôn tập kiến thức để thi vào lớp 10 có kết quả cao.4. Giả thuyết khoa học : Kết quả học sinh khối 9 thi vào lớp 10 TJPT sẽ được nâng cao nếu như được áp dụng các biện pháp sau đây : 4.1 - Giáo viên dạy rà soát, phân loại đối tượng học sinh để thành lập lớp ôn tập theo từng trình độ, đối tượng cho phù hợp. 4.2 - Xây dựng các giờ dạy theo từng chuyên đề bám sát nội dung từng chương trong SGK và tài liệu hướng dẫn ôn tập thi vào lớp 10 của những năm trước. 4.3 - Tích cực kiểm tra, đánh giá học sinh sau mỗi chuyên đề mình đã xây dựng.5. Nhiệm vụ nghiên cứu : 5.1 - Xây dựng cơ sở lí luận ( CSLL ) của việc ôn tập thi vào lớp 10 THPT. 5.2 - Tiến hành khảo sát thực trạng kết quả thi vào lớp 10 THPT và tình hình thực tế học sinh khối 9 năm học 2012 – 2013 và 2013 - 2014 của trường THCS Xuân Dương . 5.3 - Đề xuất một số biện pháp giúp giáo viên có phương pháp dạy ôn và học sinh thi vào lớp 10 có kết quả cao. 5.4 - Tổ chức thực hiện sư phạm đối với các biện pháp trên.Trong các biện pháp nói trên thì nhiệm vụ 5.3 là quan trọng nhất.6. Giới hạn: Do điều kiện về thời gian, nên đề tài chỉ nghiên cứu ở 2 môn Văn và Toán đối với học sinh khối 9 trường THCS Xuân Dương (Thanh Oai - Hà Nội )7. Phương pháp nghiên cứu : 7.1 - Các phương pháp lí luận : Được phân tích, tổng hợp , hệ thống hoá qua các tài liệu, công văn của Sở GD & ĐT Hà Nội, Phòng GD & ĐT Thanh Oai; kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của trường THCS Xuân Dương. 7.2 - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn :Tiến hành điều tra, kiểm tra trực tiếp học sinh sau mối chuyên đề dạy 7.3 - Thống kê tỉ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT hàng năm : + Năm học 2001 - 2012: 50% + Năm học 2012 - 2013 : 52%+ Năm học 2013 - 2014: 56%+ Năm học 2014 - 2015: 60% Phần 2 : Nội dungChương 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .1.1 - Lịch sử quá trình nghiên cứu việc đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh khối 9 thi vào lớp 10 THPT .Nhiều năm gần đây, trường cũng đã tiến hành tổ chức ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10. Nhưng tổng kết lại thì kết quả thi đỗ chưa cao . Nguyên nhân : + Mặt bằng trình độ học sinh của địa phương còn thấp. + Chưa có biện pháp hợp lý.1.2 - Một số biện pháp chỉ đạo quá trình ôn thi cho học sinh 1.3.1 - Chỉ đạo, bố trí phòng học, đièu kiện trang thiết bị dạy - học. 1.3.2 - Chỉ đạo chương trình dạy - học bao gồm : chương trình ôn tập, giáo án, thời khoá biểu... và các tài liệu có liên quan.1.3 - Các quan điểm chỉ đạo :Thực hiện đề tài này dựa trên các văn bản hướng dẫn : Cụ thể là :+ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2014 - 2015 của cấp trên và của nhà trường. Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THCS năm học 2015 - 2016 của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, Kế hoạch chỉ đạo việc ôn tập thi vào lớp 10 của phòng giáo dục và đào tạo Thanh Oai. + Kế hoạch số /KH ngày về việc tổ chức dạy thêm học thêm .+ Thực trạng về chất lượng học sinh của trường năm học 2014 - 2015.1.5 - Thực trạng và nguyên nhân :1.5.1 - Thực trạng :Quá trình nghiên cứu , điều tra , tổng hợp cho thấy:- Thực trạng kết quả thi đỗ vào lớp 10 THPT 3 năm gần đây của trường còn thấp ( như đã nêu ở trên)1.5.2 - Nguyên nhân : + Mặt bằng trình độ học sinh của địa phương còn thấp. + Chưa có biện pháp hợp lý. + Ý thức học tập của học sinh nói chung còn hạn chế.• Kết luận chương 1 : Trên cơ sở lí luận và thực tiễn khẳng định rõ việc xây dựng biện pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT là rất cần thiết. Đối với Trường THCS Xuân Dương thì đây là một việc khá quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2015 - 2016. Đồng thời để hầu hết học sinh khối 9 của trường thi đỗ vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo. Chính vì vậy đề tài xin trình bày một số biện pháp dưới đây .Chương 2 : CÁC BIỆN PHÁP 2.1 - Phân luồng học sinh và cử giáo viên dạy ôn:Biện pháp này là số 1 . Vì đây cũng phù hợp với tinh thần chỉ đạo của cấp trên trong kế hoạch dạy thêm - học thêm năm học 2015 - 2016.Vì vậy ngay từ đầu năm học , tôi đã trực tiếp tham mưu với BGH nhà trường lên kế hoạch phân luồng học sinh một cách tương đối chính xác để học sinh có cùng trình độ trong một lớp khi tổ chức dạy thêm và ôn tập thi vào lớp 10.Đối với biện pháp này tôi phải thực hiện 2 việc là : + Phân chia khối 9 thành 3 đối tượng theo học lực :- Lớp đối tượng 1 : gồm các học sinh có học lực Khá - giỏi. - Lớp đối tượng 2: gồm các học sinh có học lực Trung bình. - Lớp đối tượng 3 : gồm các học sinh có học lực Yếu - kém.+ Lựa chọn giáo viên dạy theo 3 đối tượng học sinh nói trên.. * Kết quả thực hiện :- Khối 9 chí làm 2 lớp theo đối tượng trên- Cử đ/c Phạm Thị Minh Hằng - TPCM dạy 1 lớp, bản thân tôi dạy 1 lớp.2.2 – Xây dựng chương trình, tài liệu ôn tập : Căn cứ vào nội dung sách giáo khoa, hướng dẫn giảm tải, tài liệu ôn thi vào lớp 10 các năm học trước và một số tài liệu tham khảo khác tôi đã xây dựng một cuốn tài liệu riêng đối với môn Toán.Tài liệu được viết theo từng chuyên đề bám sát vào nội dung từng chương .Với cuốn tài liệu này giáo viên và học sịnh có thể ôn tập và hệ thống kiến thức, tự làm bài tập một cách chủ động. * Kết quả : Bước đầu có khó khăn song một cuốn tài liệu giúp học sinh có cơ sở để ôn thi vào lớp 10 đối với môn Toán đã được tôi biên soạn khá công phu với tiêu đề " Một số chuyên đề ôn thi vào lớp 10 THPT - môn Toán " Mỗi chuyên đề có 2 phần : Lý thuyết và ví dụ minh hoạ ; bài tập áp dụng.Cụ thể : - Phần Đại số gồm các chuyên đề : + Chuyên đề 1 : Bài tập về tính toán giá trị của biểu thức. + Chuyên đề 2: Bài tập tổng hợp chương I ( Thực hiện biến đổi biểu thức có chứa căn thức bậc hai ) + Chuyên đề 3 : Hàm số bậc nhất y = ax + b ( a ≠ 0 ) + Chuyên đề 4 : Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn. + Chuyên đề 5 : Hàm số bậc hai y = ax2 ( a ≠ 0 ) + Chuyên đề 6 : Phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0 ) + Chuyên đề 7 : Hệ thức Vi-ét và ứng dụng. + Chuyên đề 8 : Quan hệ giữa đường thẳng với đường thẳng, đường thẳng với đường cong. + Chuyên đề 9 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.+ Chuyên đề 10 : Bất đẳng thức, bất phương trình- Phần Hình học gồm các chuyên đề : + Chuyên đề 11 : Bài tập về chứng minh hình học. + Chuyên đề 12 : Hệ thức trong tam giác vuông. + Chuyên đề 13 : Tiếp tuyến của đường tròn + Chuyên đề 14 : Các góc với đường tròn. + Chuyên đề 15 : Tứ giác nội tiếp đường tròn. + Chuyên đề 16 : Một số hình không gian.2.3 – Tổ chức tư vấn chọn trường thi: - Căn cứ vào tình hình thực tế học sinh, tôi cùng các GVCN lớp tư vấn cho học sinh đăng ký nguyện vọng 1 tại trường THPT Chương Mỹ B, nguyện vọng 2 tại trường THPT Thanh Oai A. Kết quả đã có /57 học sinh đăng ký. 2.4 - Triển khai thực hiện. Song song với 2 biện pháp trên, một mặt tôi là người trực tiếp dạy một lớp theo cuốn tài liệu trên; một mặt thống nhất quan điểm, nội dung, cách thức ôn thi cho học sinh đối với các đồng chí tham gia dạy ôn thi vào lớp 10 cho học sinh khối 9. Sau mối chuyên đề đều kiểm tra, đánh giá học sinh. Từ đó rút kinh nghiệm cho quá trình dạy chuyên đề tiếp theo.* Kết quả : Tôi đã tiến hành thực hiện với lớp học sinh thuộc đối tượng 3. - Thời gian bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2015 - 2016.- Kết quả khảo sát các chuyên đề tại lớp đối tượng 3 như sau :Chuyên đề Tỷ lệ % đạt Ghi chú Điểm yếu - kém Điểm T.B Điểm khá - giỏi 1 4 86 10 2 3 87 10 3 2 89 9 4 5 87 8 5 3 90 7 6 4 88 8 7 7 87 6 8 4 89 7 9 6 86 8 10 3 91 9 11 5 88 7 12 7 85 8 13 4 88 12 14 5 84 11 15 6 85 11 16 7 83 10 • Kết luận chương 2 :Qua việc thực hiện một số biện pháp nói trên tại khối 9 trường THCS Xuân Dương phần nào tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên kết quả này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Song với điều kiện thực tế của nhà trường thì các biện pháp trên là khả thi và có hiệu quả tương đối.Phần 3 : Kết luận và đề xuất ý kiến3.1 - Kết luận : Đề tài đã được triển khai thực hiện tại trường THCS Xuân Dương ( Thanh Oai - Tp Hà Nội ) và đã đạt được những thành công đáng kể . Bước đầu học sinh khối 9 có được một phương pháp ôn tập thi vào lớp 10.Kết quả sau quá trình thực hiện đề tài : Nhiều học sinh ham học hơn, có kỹ năng giải các bài tập theo từng dạng. Tuy nhiên trong khuôn khổ về thời gian và điều kiện nên trong quá trình thực hiện đề tài bên cạnh những thành công còn không tránh khỏi những hạn chế. Chính vì vậy , người thực hiện rất mong sự đóng góp của các thầy cô, đồng nghiệp và bạn đọc để đề tài ngày một hoàn hảo hơn . 3.2 - Những đề xuất :- Đối với các trường THCS : BGH và lãnh đạo nhà trường cần quan tâm đến vấn đề mà đề tài nêu ra. Đồng thời tạo mọi điều kiện để giáo viên, học sinh tham gia nhằm chất lượng thi vào lớp 10 ngày càng nâng lên.- Đối với cấp trên :Tạo điều kiện trang bị các tài liệu có liên quan đến việc hướng dẫn học sinh ôn tập thi vào lớp 10 tới các nhà trường.- Đối với các tổ chức đoàn thể :Đề nghị với các đoàn thể , đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh hết sức tạo điều kiện về tinh thần, vật chất cho con em mình được học tập tốt hơn- Đối với bạn đọc :Rất mong sự đóng góp ý kiến của bạn đọc. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về tác giả theo địa chỉ : Trần Trung Thành - GV trường THCS Xuân Dương ( Thanh Oai - Hà Nội ) Điện thoại : DĐ : 0985 211 541 Email: trungthanh2658@gmail.comXin chân thành cảm ơn !NHỮNG TÀI LIỆU THAM KHẢO :- Kế hoạch số /KH-GD&ĐT ngày 18/9/2015 của Phòng GD&ĐT Thanh Oai về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016- Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 quy định việc dạy thêm – học thêm.- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 của trường THCS Xuân Dương.- Tài liệu Ôn tập thi vào lớp 10 Môn Toán các năm 2011 – 2011; 2011 – 2012; 2012 – 2013; 2013 – 2014; 2014 – 2015; 2015 – 2016;- Cuốn " Hướng dẫn làm bài tập đại số 9 ” tác giả Tôn Thân – NXB GD năm 1998.- Cuốn “ Phương pháp giải 36 bộ đề Toán 9 ” – tác giả Võ Đại Mau – NXB trẻ năm 1997.- Một số tài liệu khác có liên quan. Xuân Dương, ngày 10 tháng 4 năm 2016Tác giảTrần Trung Thành

Tác giả bài viết: Trần Trung Thành

 Tags: skkn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 40 | lượt tải:11
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây